วันอาทิตย์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

10 อันดับ เมืองท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมในเอเชีย



Travelers’ choice 2010 จาก www.tripadvisor.com

1. Siem Reap, กัมพูชา

เสียมราฐหรือเสียมเรียบเป็นเมืองที่เติบโตอย่างรวดเร็วเต็มไปด้วยโรงแรม ร้านอาหาร และไนต์คลับ หากคนที่มาที่นี่ไม่ได้มาชมสิ่งเหล่านี้ แต่มาเพื่อสิ่งที่อยู่ใกล้ๆ กันนั้น คือ วัดโบราณที่เป็นที่รู้จัก อุทยานประวัติศาสตร์เมืองพระนคร


2. เกียวโต, ญี่ปุ่น

ไม่ต้องคำนึงถึงฤดูกาล เป็นเรื่องยากมากที่คุณจะไม่ตกอยู่ภายใต้บรรยากาศที่แสนจะโรแมนติคของเกียวโต ชื่นชมวัดคินคาคูจิ (Kinkaku-ji Pavilion) สนุกกับการรำของเกอิชาหรือเพลิดเพลินในร้านอาหารที่แม่น้ำคาโม (Kamo River) มีเพียงโรมเท่านั้นที่มีสถานที่ที่เป็นมรดกโลกมากว่าที่เมืองหลวงในอดีตของคนญี่ปุ่น แต่ที่นี่มีความสุขไม่เหมือนโรม เกียวโตยังคงความสงบและโรแมนติคท่ามกลางความหนาแน่นของนักท่องเที่ยวในฤดูร้อน


3. หลวงพระบาง, ลาว

เมืองมรดกโลกและเมืองหลวงในอดีตของลาว ที่คุณจะได้เห็นทุกอย่างตั้งแต่วัดที่มีหลังคาสีทองไปจนถึงสถาปัตยกรรมแบบฝรั่งเศสในยุคอาณานิคม วัดวาอารามมีมากมายในหลวงพระบาง ในตอนเช้าจะเห็นพระออกมาบิณฑบาตร


4. ปักกิ่ง, จีน

เมืองปักกิ่งที่มีอายุกว่าสองศตวรรษ โดยกุบไลข่าน ที่นี่คุณจะพบกับประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่าทั้งในอดีต (พระที่นั่งเป่าเหอ, พระราชวังฤดูร้อนอี้เหอหยวน, พระราชวังต้องห้าม) และเมื่อไม่นานมานี้ (หอรำลึกท่านประธานเหมา, จัตุรัสเทียนอันเหมิน)


5. เชียงใหม่, ไทย

เชียงใหม่เป็นที่น่าศึกษาถึงความแตกต่าง ที่นี่มีวัดราณ (มากกว่า 300) และบาร์ โรงแรม ร้านอาหาร แล้วยังมีกิจกรรมพจญภัยและสปาอันหลากหลาย


6. Ubud, อินโดนีเซีย

หมู่บ้านแห่งนี้เป็นสถานที่ที่ควรมาลองการนวดแบบบาหลีและหนึ่งในสถานที่อันดับต้นๆ สำหรับการทำสปาในเอเชีย นอกจากนั้นยังมีศิลปะแบบบาหลี ลิงมากมายที่ Monkey Forest Park อย่าพลาด valley of tomb cloisters ที่ Gunung Kawi


7. Yangshuo, จีน

หยางซั่วมีทิวทัศน์ที่สวยงาม อากาศบริสุทธิ์ แม่น้ำ Ri ตามแนวเขา ที่คุณสามารถล่องเรือหรือแพไม้ไผ่ ถนนในเมืองก็ยังคงความดั้งเดิมอย่างในอดีต West Street หนึ่งในสถานที่ที่มีชีวิตชีวาที่สุดของเมือง


8. ซีอาน, จีน

ปัจจุบันกำแพงเมืองสมัยราชวงศ์หมิงและกำแพงวังราชวงศ์ถังสามารถหาดูได้ที่นี่ หุ่นทหารโบราณ (Army of Terracotta Worriors) รูปปั้นทหารกว่า 7,000 ชิ้นสมัยราชวงศ์ฉินที่ถูกค้นพบในปี 1974 อย่าพลาด Shaanxi History Museum หรือ Huaqing Hot Springs ซึ่งเคยเป็นที่อาบน้ำของจักรพรรดิ


9. กรุงเทพ, ไทย

กรุงเทพเต็มไปด้วยวัดที่ตกแต่งอย่างวิจิตร งานฝีมืออันประณีตและรายละเอียดที่ซับซ้อน หากคุณต้องการแสงสี ชิมอาหาร หรือที่ออกไปเต้นยามค่ำคืน คุณก็สามารถทำได้ กรุงเทพมีร้านอาหารและไนท์คลับที่ยอดเยี่ยมแห่งหนึ่งของโลก


10. อยุธยา, ไทย

ซากปรักหักพังของเมืองหลวงของอาณาจักรอยุธยา ที่ถูกทำลายจากการรุกรานของพม่าในศตวรรษที่ 18 เป็นหลักฐานทางโบราณคดีที่น่ามหัศจรรย์ พระพุทธรูปไม่มีเศียรและถูกทำลายยังคงความงดงาม เจดีย์และความใหญ่โตที่เป็นหลักฐานว่าครั้งหนึ่งที่นี่เคยเป็นศูนย์กลางอารยธรรม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น