วันพุธที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

คำแนะนำเพื่อการเดินทางที่มีสุขภาพสมบูรณ์



ทำอย่างไรจึงจะต่อสู้กับอากาศเย็น หลีกเลี่ยงเชื้อโรค และปลอดภัยจากหวัดหมู

ทานวิตามิน

การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายด้วยวิตามินเสริมเมื่อภูมิต้านทานต่ำลงหรือรู้สึกป่วยเล็กน้อย

นำใบสั่งยาไปด้วย

นำใบสั่งยาใส่กระเป๋าไปด้วย หรือจะถ่ายเอกสารฉลากไปก็ได้ ที่มีชื่อทั่วไปของยานั้นๆ รวมถึงโน๊ตจากแพทย์ที่ดูแลคุณอยู่ อย่าลืมตรวจสอบให้แน่ใจด้วยว่ายาที่คุณนำไปด้วยได้รับอนุญาติให้นำเข้าไปในประเทศที่คุณจะไปได้

จัดให้ดี

อะไรที่ควรมีอยู่ในกระเป๋ายาสำหรับเดินทางบ้าง

- ยาแก้ท้องเสีย

- ยาแก้แพ้

- ยาแก้เมา

- ยาแก้ปวด เช่น แอสไพริน หรือ ibuprofen

- ยาระบายอ่อนๆ

- ยาแก้ไอ

- ยาแก้เจ็บคอ

- ยาลดกรดในกระเพาะอาหาร

- ครีมต้านเชื้อราและแบคทีเรีย

- 1% solution hydrocortisone cream

- ยาไล่แมลง ที่มีDEET (30–50%) หรือ pic

aridin (มากกว่า 15%)

- ยาหยอดตา

เสพติดความสะอาด

เช็ดมือบ่อยๆ ด้วย ยาต้านแบคทีเรีย หรือ ยาฆ่าเชื้อ ที่มีแอลกอฮอล์อย่างน้อย 60 เปอร์เซ็นต์ หรือห้องในโรงแรม ถาดบนเครื่องบิน หรือในแท็กซี่ (ลองคิดดูว่ามีกี่คนที่สัมผัสมาก่อน) หลังจากที่เช็คอินโรงแรมแล้ว ให้เช็ดรีโมท โทรศัพท์ ที่เคาะประตู และสวิตซ์ไฟ จำไว้ว่าหมอนและผ้าคลุมเตียงไม่ด้เปลี่ยนหรือซักบ่อยๆ เช่นเดียวกับหลายๆ สายการบินที่ไม่ค่อยได้เปลี่ยนผ้าห่ม และที่คลุมที่พิงศรีษะ

เช็คอุณหภูมิ

เป็นที่รู้กันว่าอุณหภูมิร่างกายปกติอยู่ที่ 98.6 องศาฟาเรนไฮต์ หรือ 37 องศาเซลเซียส หรืออาจคลาดเคลื่อนนิดหน่อย (1.8–3.6 องศาฟาเรนไฮต์) อุณหภูมิของร่างกายจะเป็นตัวบ่งชี้หากเป็นไข้ ซึ่งภูมิคุ้มกันในร่างกายจะมีการต่อต้านแบคทีเรียและไวรัส การเป็นไข้ เป็นการตอบสนองต่อเชื้อโรค และ บ่งบอกว่าคุณควรไปพบแพทย์

ฉีดยา

ก่อนจะไปท่องเที่ยวยังเขตที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อโรค ต้องแน่ใจว่าคุณได้ฉีดวัคซีนป้องกันแล้ว โดยเฉพาะ ไข้หวัดใหญ่

เมื่อมีการพูดคุย ให้ใส่หน้ากาก

เมื่อรู้สึกไม่สบาย ควรใส่หน้ากากเมื่อต้องอยู่ในที่สาธารณะ หรือต้องพูดคุยกับผู้อื่น หรือถ้าคุณไม่ชอบ อย่างน้อยก็หาทิชชู่มาปิดจมูกและปากเมื่อจาม หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับดวงตา จมูก และปาก เพื่อป้องกันไวรัสและแบคทีเรียเข้าสู่ร่างกาย

ดื่มน้ำ

ในการเดินทางหรือเล่นกีฬาทำให้ร่างกายคุณสูญเสียน้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในที่ร้อนๆ และแห้ง เช่น อเมริกาตะวันตกเฉียงใต้ หรือแอฟริกาตะวันออก เก็บขวดน้ำสะอาด ไว้ในที่ปลอดภัย พร้อมกับผงน้ำตาลเกลือแร่ (oral rehydration solutions - ORS) เพื่อต้านความผิดปกติของลำไส้ และอาการเพลียแดด

พักผ่อน

หิ้วกระเป๋าเดินทางหนักๆ เดินไกลๆ การจราจรที่ติดขัดบนรถที่มีแต่เด็กๆ รบกวน ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นการรบกวนร่างกายของคุณ มองหาเปลญวณที่ชายหาด หรือห้องที่ติดม่านริมสระว่ายน้ำ หรือแค่ไปที่เตียงของคุณ แล้วงีบ

พบแพทย์

เมื่อคุณรู้สึกป่วย ในบางโรงแรมมีบริการพาคุณไปพบแพทย์ หรือมีแพทย์ของโรงแรมที่จะส่งยาไปให้คุณถึงห้องสำหรับอาการทั่วไป หรือเข้าร่วมกับ the International Association for Medical Assistance to Travellers ซึ่งจะมีรายชื่อแพทย์ที่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ โรงพยาบาล และคลินิก สำหรับสมาชิกที่ต้องการการดูแลในต่างประเทศ อัตราการรักษาเริ่มต้นที่ 100 เหรียญ

Credit : http://www.travelandleisure.com/articles/tips-for-healthy-travel/1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น