วันจันทร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2553

Mariana Trench


ร่องลึกก้นมหาสมุทรมาเรียน่า (Mariana Trench) ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก ทางทิศตะวันออกของเกาะมาเรียน่า (11”21’ ละติจูดเหนือ และ 142” 12’ ลองติจูดตะวันออก) ใกล้กับเกาะกวม ปัจจุบันถูกบันทึกให้เป็นจุดที่ลึกที่สุดในโลก เกิดจากการชนของแผ่นเปลือกโลก 2 แผ่น โดยแผ่นธรณีแปซิฟิกมุดลอดลงไปใต้แผ่นธรณีฟิลิปปินส์ ทำให้เกิดบริเวณร่องลึกใต้สมุทรมากมายในบริเวณดังกล่าว

สำหรับการดำน้ำลึกโดยยานสำรวจน้ำลึก (bathyscaphe) ของกองทัพเรืออเมริกันชื่อ "ทรีเอสต์" (Trieste) โดยสามารถดำลงถึงก้นร่องลึกได้สำเร็จเมื่อเวลา 13.06 น. ของวันที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2503

โดยนายทหารเรือชื่อเรือตรีดอน วอลช์ (Don Walsh) และลูกเรือชื่อ ชาก ปีการ์ (Jacques Piccard) มีการใช้ลูกเหล็กกลมเป็นตัวอับเฉาและใช้น้ำมันเบนซินเป็นตัวทำให้ลอย อุปกรณ์บนยานแสดงความลึกที่ 11,521 เมตร แต่ได้ปรับแก้ภายหลังเป็น 10,916 เมตร ณ จุดท้องร่องลึก ทั้งสองประหลาดใจที่มองเห็นปลาตัวแบนขนาดยาวประมาณ 30 เซนติเมตร รวมทั้งกุ้ง ปีการ์ให้ความเห็นว่าพื้นร่องลึกแลดูเบาและใสที่เกิดจากซากไดอะตอมดึกดำบรรพ์ที่ปูดขึ้นมา

การสำรวจร่องลึกมาเรียน่า ยังคงมีอีกหลายครั้ง รวมทั้งในปี 2004 เรือดำน้ำชื่อ Ring of Fire ได้ทำการสำรวจร่องลึกมาเรียน่าอีกครั้ง และทำการบันทึกแนวร่องลึก รวมทั้งภาพสิ่งมีชีวิตอีกหลายชนิดที่ไม่เคยมีการบันทึกได้มาก่อน





ความกดดันของน้ำที่ร่องลึกก้นสมุทรมาเรียนามีแรงกดดันประมาณ 1,086 บาร์ หรือบรรยากาศ (15,751 psi) หรือประมาณมากกว่า 1,000 เท่าของบรรยากาศทั่วไปบนผิวโลกที่ระดับน้ำทะเล หรือประมาณมากกว่า 8 ตัน / ตารางนิ้ว



credit :

http://www.marianatrench.com/

http://th.wikipedia.org/wiki/

http://oceanexplorer.noaa.gov/explorations/04fire/logs/photolog/photolog.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น